Những kinh nghiệm giáo dục trực tuyến rút ra từ đại dịch

  • Thread starter Master
  • Ngày bắt đầu
  • Trả lời 0
  • Xem 532

Master

Đầy tớ nhân dân
Nhân viên
Quản lý
12/12/19
3,208
7,487
Bến Tre
gianghi.net
VNĐ
140,012
Nguyễn Văn Thiệp
thieptb
langtuthiep
hoahocthcsnpt
ừ những trải nghiệm trong thời Covid-19, giáo dục trực tuyến có nhiều biến đổi như đa dạng hóa nội dung hay tiến tới tận dụng cách học kết hợp.

Xuất phát điểm được coi là một giải pháp tạm thời cho năm học 2019-2020 nhưng việc học từ xa đã tái định hình trải nghiệm giáo dục cho hàng triệu người học và giáo viên toàn cầu.

Quá trình chuyển đổi này diễn ra không quá suôn sẻ đối với nhiều tổ chức. Tuy nhiên, nền giáo dục trong tương lai gần có thể xây dựng phương pháp học tập hiệu quả hơn dựa trên các kinh nghiệm rút ra trong suốt hơn một năm qua.

Công nghệ giáo dục phát triển mạnh

Zoom và các công cụ hội nghị trên web khác đã giúp cho việc học tập từ xa trở nên khả thi hơn. Tuy vậy, công nghệ giáo dục còn có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Các giáo viên đã tìm ra nhiều sản phẩm công nghệ hiệu quả để hỗ trợ học trực tuyến. Từ các công cụ chuyển giọng nói thành văn bản cho phép ghi chú thích, phụ đề bài giảng; dịch vụ quản lý lớp học Google Classroom; các nền tảng khác như Quizizz, Kahoot cho phép giáo viên tạo các trò chơi, câu đố, plugin chặn các trang web khiến học sinh phân tâm trong khi học hay công cụ kết nối máy tính bảng.


Những công cụ kỹ thuật số này có thể giúp sinh viên tương tác tốt hơn với tài liệu khóa học, bổ trợ cho các công cụ hội nghị trên web để việc học trực tuyến hiệu quả hơn.

Giáo viên tìm được nhiều nền tảng ứng dụng giáo dục trực tuyến hiệu quả hơn. Ảnh: R aconteur.


© Được VnExpress cung cấp Giáo viên tìm được nhiều nền tảng ứng dụng giáo dục trực tuyến hiệu quả hơn. Ảnh: R aconteur.
Đa dạng hóa nội dung học tập
Giai đoạn học trực tuyến đã cho thấy thực trạng chỉ có một phần học sinh có thể chủ động học mà không cần tác động bên ngoài để duy trì động lực. Theo nghiên cứu gần đây của Quỹ Nghiên cứu Giáo dục Quốc gia Anh quốc thực hiện, nhiều học sinh trong thời kỳ Covid-19 mất khả năng học tập đối với cả môn đọc và toán.
Để giải quyết tình trạng này, các nhà giáo dục nên xác định nhu cầu học tập đa dạng của từng học sinh để tập trung hướng dẫn. Hiện, các nền tảng công nghệ đã cung cấp một loạt tùy chọn để cá nhân hóa trải nghiệm của người học, từ đăng ký trao đổi 1:1 đến thực hiện các nhóm nghiên cứu chuyên sâu.
Giáo viên, giảng viên hay người hướng dẫn học tập cũng cần ưu tiên thiết kế tài liệu học tập ảo đa dạng hơn để học viên có khả năng tiếp cận trên nhiều nền tảng, công cụ.
Bình đẳng giáo dục phụ thuộc vào kết nối internet
Một báo cáo của các nghị sĩ, cựu bộ trưởng tại Anh vào tháng 6/2020 cho thấy khoảng 700.000 học sinh, sinh viên tại nước này không thể hoàn thành bất kỳ bài tập nào ở trường vì thiếu khả năng truy cập Internet tại nhà. Nếu không có biện pháp giải quyết vấn đề kết nối mạng, nhiều sinh viên sẽ rơi vào tình trạng này nếu việc học trực tuyến kéo dài.
Nếu không cung cấp khả năng truy cập Internet bình đẳng, nhiều học sinh sẽ tụt hậu so với các bạn. Ảnh: GSMA .


© Được VnExpress cung cấp Nếu không cung cấp khả năng truy cập Internet bình đẳng, nhiều học sinh sẽ tụt hậu so với các bạn. Ảnh: GSMA .
Với việc xã hội ngày càng quan tâm đến các vấn đề công bằng kỹ thuật số, điều quan trọng là các bên liên quan phải hợp lực để trang bị cho tất cả người học công cụ cần thiết khi học từ xa. Đây không chỉ là vấn đề giúp việc học từ xa dễ quản lý hơn mà còn cần thiết đối với kết quả lâu dài của người học vì những người học thiếu kết nối internet có kết quả học tập kém hơn và ít có khả năng học cao hơn, bất kể điều kiện kinh tế xã hội.

Tương lai của giáo dục là học tập kết hợp

Đại dịch được kiểm soát sẽ giúp việc học tập trên lớp sớm quay trở lại. Nhưng ở một số cấp bậc giáo dục, từ cao đẳng trở lên, các trường đã nhận thấy lợi ích của việc đào tạo trực tuyến. Học trực tuyến giúp phá bỏ các rào cản địa lý, người học tiếp cận kiến thức thuận tiện, đồng thời cũng có thể xem lại nội dung bài giảng hay lưu trữ và tìm kiếm kiến thức dễ dàng hơn.

Cuộc khảo sát gần đây với hơn 1.000 đại diện của các trường đại học ở Anh cho thấy 73% số trường mong đợi mô hình học tập kết hợp sẽ thịnh hành trong tương lai. Với các nền giáo dục hàng đầu khác như Mỹ, các chuyên gia cũng dự đoán, học trực tuyến hoặc phương pháp học kết hợp sẽ được phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Nguyên Chương (Theo Edtechnology)​
 

Phần mềm thông dụng

Back
Bên trên