Nguyên nhân chủ yếu là do sự chủ quan. Nhiều giáo viên nghĩ rằng với kinh nghiệm giảng dạy của mình, chúng ta có thể hiểu biết rất rõ học sinh muốn gì hoặc cần gì. Tuy nhiên, nếu không quản lý tốt kỳ vọng của học sinh có thể dẫn đến nhiều xung đột cũng như những vấn đề liên quan đến hành vi trong lớp học. Việc hiểu rõ những điều học sinh mong đợi cũng giúp giáo viên tìm ra giải pháp quản lý lớp học và giao tiếp với học sinh hiệu quả hơn.
Vậy làm thế nào để có thể hiểu rõ những điều mà học sinh mong muốn? Hãy tham khảo các kinh nghiệm dưới đây.
Bên cạnh đó, việc học sinh không hiểu rõ vai trò, vị trí, quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong lớp học khiến cho chúng đưa ra những kì vọng đi quá so với nội quy của lớp học hoặc phá vỡ kỉ luật, nội quy của lớp.
Dạy học là công việc khó, để hiểu và lắng nghe những mong đợi của học sinh là điều rất khó. Nhưng không còn cách nào khác, bạn phải nỗ lực để thực hiện nó, nếu bạn muốn trở thành một người giáo viên hiệu quả.
Vậy làm thế nào để có thể hiểu rõ những điều mà học sinh mong muốn? Hãy tham khảo các kinh nghiệm dưới đây.
- Dành thời gian tìm hiểu những điều mà học sinh muốn
- Hãy đảm bảo rằng, học sinh hiểu được vị trí của chúng
Bên cạnh đó, việc học sinh không hiểu rõ vai trò, vị trí, quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong lớp học khiến cho chúng đưa ra những kì vọng đi quá so với nội quy của lớp học hoặc phá vỡ kỉ luật, nội quy của lớp.
- Hãy thực tế khi đáp ứng các mong đợi của học sinh
- Làm rõ các vấn đề, tránh giả định
- Chia sẻ những điều mà giáo viên mong đợi
- Động lực của giáo viên
- Sự tôn trọng và lắng nghe
Dạy học là công việc khó, để hiểu và lắng nghe những mong đợi của học sinh là điều rất khó. Nhưng không còn cách nào khác, bạn phải nỗ lực để thực hiện nó, nếu bạn muốn trở thành một người giáo viên hiệu quả.