Thống kê

Mới nhất Chủ đề mới Tài nguyên mới Trả lời nhiều Tương tác nhiều Xem nhiều

tuixachgau

Giáo viên phông bạt: Những vấn đề 'nát óc' trong ngành giáo dục

12/12/19
3,965
10,152
Bến Tre
gianghi.net
VND
0
Giáo viên phông bạt: Những vấn đề 'nát óc' trong ngành giáo dục
Trong thời gian gần đây, từ "giáo viên phông bạt" đã trở thành một cụm từ quen thuộc tại nhiều trường học ở Việt Nam. Không chỉ đơn thuần phản ánh công việc của một số giáo viên, mà còn là một cách chỉ trích gay gắt đối với những người lạm dụng chức vụ, không có tinh thần trách nhiệm và luôn tìm cách nịnh hót cấp trên để mong có lợi cho bản thân.

Hình ảnh tiêu cực của giáo viên phông bạt​

Thực tế, những “giáo viên phông bạt” thường là những người có tuổi nghề khá lâu, song lại không có đam mê nghề nghiệp thực sự. Họ không chỉ dạy ít mà còn đầu tư rất ít cho công tác giảng dạy. Những bài giảng tránh xa tính sáng tạo, không có sự đổi mới, mà chỉ là những bài dạy nhàm chán, sao chép từ sách giáo khoa, khiến học sinh chỉ dừng lại ở việc ghi nhớ mà không có khả năng tư duy hay sáng tạo.
Nhiều người cho rằng, giáo viên phông bạt giống như cái phông bạt che nắng, che mưa cho các bộ phận khác trong trường. Họ xuất hiện chỉ để hoàn tất nghĩa vụ, làm “kinh nghiệm” và thoải mái để “nịnh” trong các cuộc họp, các kỳ thi đua. Thay vì đem đến cho học trò kiến thức bổ ích cùng với tâm huyết, họ lại chỉ chăm chăm tạo ra những hình ảnh hào nhoáng cho chính mình.

Nịnh hót cấp trên - phong trào chính của giáo viên phông bạt​

Một trong những nỗi khổ lớn nhất của ngành giáo dục hiện nay chính là việc nhiều giáo viên phông bạt chỉ biết cách nịnh hót cấp trên. Họ thường xuyên xu nịnh, ca ngợi những chính sách hay, kèm theo những hành động “nịnh bợ” để tỏ ra mình là người ''có tiếng'' trong hệ thống. Lúc nào cũng tỏ ra hiểu biết, thực hiện các hoạt động “bao đồng” chỉ để nhận được sự chú ý từ những người có chức quyền.
Chuyện một năm học trao nhau những bó hoa, những bộ quà từ các thầy cô mang đến cho lãnh đạo là điều không còn xa lạ. Vậy liệu có bao giờ họ thật sự đầu tư vào công tác giảng dạy? Hay chỉ là những hình thức bên ngoài với mục đích “tranh giành” sự công nhận?

Dạy ít - Đầu tư ít, Nói nhiều - Làm ích​

Giáo viên phông bạt thường chỉ biết dạy ít, đầu tư ít nhưng lại nói nhiều về thành tích của bản thân. Họ không thể hiện sự hiểu biết chuyên môn và chỉ lặp đi lặp lại những điều họ biết mà không có chiều sâu. Điều này dẫn đến việc học sinh thiếu mất sự gợi mở, và cá nhân họ thì ngày càng trở nên lạc lõng trong một môi trường giáo dục mà đổi mới và phát triển luôn được đặt lên hàng đầu.
Có thể nói, việc "nói nhiều" là điểm mạnh của những giáo viên này. Họ có khả năng thuyết trình, diễn thuyết rất tốt nhưng nội dung lại nghèo nàn. Chính vì sự dối trá này mà người học không thể nhận được sự quan tâm đúng mực, trí thức và kinh nghiệm thực tiễn không được truyền đạt đầy đủ.
Cuối năm - Cơn sốt thi đua
Không thể không nhắc đến cuộc đua thi đua cuối năm, nơi mà những giáo viên phông bạt lại trở thành những chiến binh thật sự. Họ tranh giành mọi thứ từ phần thưởng, danh hiệu đến sự công nhận từ cấp trên. Những bảng thành tích rực rỡ, là những màn trình diễn hào nhoáng được họ tạo dựng để thể hiện tham vọng cá nhân.

Chỉ cần căn cứ vào một vài cấu trúc văn bản đã được sửa đổi, họ tự biến mình thành những người hùng trong mắt lãnh đạo. Điều này thật sự là một nghịch lý khi mà sự thực vẫn là một việc làm không đáng có. Hàng trăm học sinh vẫn tiếp tục tiếp bước trong một hành trình không rõ ràng khi mà những người chịu trách nhiệm lại chỉ lo cho bản thân.

Kết luận​

Thực trạng giáo viên phông bạt đang ngày càng trở nên phổ biến trong ngành giáo dục Việt Nam. Những yếu tố như nịnh hót cấp trên, dạy ít và đầu tư ít, nói nhiều nhưng làm ích đã góp phần làm cho nền giáo dục thiếu đi sự phát triển thực sự.

Đến lúc nào đó, hy vọng rằng cộng đồng giáo viên có thể nhìn nhận lại những giá trị đúng đắn, không còn bám víu vào những hình thức vẻ ngoài. Sự công nhận và thành tích từ việc chăm chỉ làm việc và học tập chính là điều mà ngành giáo dục cần có, không phải chỉ là những giáo viên phông bạt tồn tại thiếu nghĩa vụ. Điều này cần được thay đổi kịp thời, nếu không, mở đường cho một thế hệ giáo viên trầm lặng cả trong lý thuyết lẫn thực hành vẫn sẽ tiếp tục lãng phí tài năng và nhiệt huyết của bản thân.
 

Hệ sinh thái

Vi tính Gia Nghi Diễn đàn sinh học Hóa học và KHTN My Family Blog's Thiep Ảnh lưu niệm

Phần mềm thông dụng

Blog's Thiep

Back
Bên trên