Mới nhất Chủ đề mới Tài nguyên mới Trả lời nhiều Tương tác nhiều Xem nhiều

Sinh học Việt Nam

Bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10, học sinh sẽ học đều các môn

MasterMaster là thành viên đã được xác minh.

Đầy tớ nhân dân
Nhân viên
Quản lý
12/12/19
3,585
8,383
Bến Tre
gianghi.net
VNĐ
500
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng trả lời câu hỏi về đề xuất bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10. Ảnh: Phạm Đông

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng trả lời câu hỏi về đề xuất bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10. Ảnh: Phạm Đông© Lao Động
Phụ huynh, học sinh đang quan tâm đến việc có hay không quy định việc bốc thăm môn thứ 3 thi lớp 10 THPT năm nay.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến năm nay thi môn khoa học tự nhiên, năm sau sẽ thi môn khoa học xã hội hoặc thực hiện bốc thăm môn thứ 3 vào lớp 10.

Riêng cách làm bốc thăm môn thứ 3 trong số các môn học còn lại thuộc chương trình giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo được đa số giáo viên, chuyên gia giáo dục ủng hộ.


Bởi vì, ngoài hai môn Toán và Ngữ văn, môn thứ 3 phải bốc thăm bắt buộc học sinh phải học đều các môn, tránh việc học tủ, học lệch.

Thông thường, khi công bố trước các môn thi, học sinh sẽ tập trung cho các môn học đó, bỏ các môn học khác. Trong lúc, chương trình đào tạo phổ thông có mục đích cung cấp kiến thức cho các em đồng đều các môn học, để sau khi tốt nghiệp phổ thông, các em có đủ kiến thức cơ bản từ khoa học tự nhiên đến khoa học xã hội.

Khi chưa biết môn thi thứ ba là môn gì, học sinh sẽ học đều các môn như Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý... Giáo viên dạy các môn học còn lại ngoài Toán và Ngữ văn đều tập trung chuyên môn cao, để học sinh học tốt nhất, để có thể thi cử đạt chất lượng cao nếu rơi vào môn của mình dạy.

Chính vì vậy, đối với những ý kiến đề xuất cần bốc thăm và công bố sớm môn thi thứ 3 cũng cần xem lại, sớm là khi nào?


Nếu bốc thăm và công bố sớm quá thì các em lại chú tâm vào môn học đó, như vậy vẫn quay về tình trạng là học tủ, học lệch, không học đều các môn. Còn đối với giáo viên dạy các môn không "trúng" thăm, lại nhàn nhã vì không bị áp lực về chuyên môn, giảng dạy.

Tuy nhiên, không nên quá sớm thì cũng không thể quá muộn. Vì nếu bốc thăm muộn quá, học sinh không đủ thời gian để ôn thi, chưa kể các em bị áp lực tâm lý, lo lắng quá cũng không tốt.

Cân bằng được việc học hành, đồng đều các môn, chuẩn bị thi tốt, bớt áp lực thi cử, đó là việc mà ngành Giáo dục từ Trung ương đến địa phương phải tính đến và làm cho được.

Còn đối với giáo viên, phụ huynh, cần chuẩn bị cho học sinh, con cái mình tinh thần sẵn sàng, bình tĩnh, học đều các môn để thi đạt kết quả tốt cho dù "kịch bản" nào xảy ra. Đó mới là thực học, không phải "học vẹt".
 

Hệ sinh thái

Vi tính Gia Nghi Diễn đàn sinh học Hóa học và KHTN My Family Blog's Thiep Ảnh lưu niệm

Phần mềm thông dụng

Blog's Thiep

Back
Bên trên