Câu chuyện của em H.G.B. – cựu học sinh Trường THPT Cao Bá Quát (Đắk Lắk) – đã gây chấn động dư luận thời gian qua. Từng bị hiệu trưởng thẳng thừng nói "có thi cũng không đậu", bị từ chối cho quay lại lớp học khi chỉ còn hơn 2 tháng nữa là thi tốt nghiệp, thế nhưng em đã kiên trì, được sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng và báo chí, để rồi hôm nay em đã tốt nghiệp THPT và chính thức trở thành sinh viên ngành điều dưỡng – ngành học mà em yêu thích.
Câu chuyện này không chỉ là niềm vui cho riêng em H.G.B., mà còn là lời cảnh tỉnh cho ngành giáo dục. Bởi lẽ, thay vì trao niềm tin, sự khích lệ và định hướng, một số người lại nặng nề nhìn vào tỉ lệ đỗ – trượt, vào thành tích của nhà trường, để rồi dễ dàng gạt bỏ tương lai của học trò chỉ bằng vài lời phán xét.
Nhà trường tồn tại không phải để khoe bảng vàng thành tích, mà để chắp cánh cho học sinh đến gần hơn với ước mơ. Nếu một em học sinh học lực chưa tốt, trách nhiệm của giáo viên và nhà trường là tìm giải pháp hỗ trợ, thay đổi phương pháp giảng dạy, khơi dậy động lực học tập – chứ không phải tìm cách loại bỏ các em để giữ "chỉ số đẹp" trong báo cáo.
Nếu muốn nâng cao thành tích, hãy bắt đầu bằng:
Đừng để những "con số đẹp" che mờ đi trách nhiệm và trái tim của nghề giáo.
Bài viết dựa vào nguồn tham khảo:
nld.com.vn
Câu chuyện này không chỉ là niềm vui cho riêng em H.G.B., mà còn là lời cảnh tỉnh cho ngành giáo dục. Bởi lẽ, thay vì trao niềm tin, sự khích lệ và định hướng, một số người lại nặng nề nhìn vào tỉ lệ đỗ – trượt, vào thành tích của nhà trường, để rồi dễ dàng gạt bỏ tương lai của học trò chỉ bằng vài lời phán xét.
Thành tích không thể thay thế sứ mệnh giáo dục
Nhà trường tồn tại không phải để khoe bảng vàng thành tích, mà để chắp cánh cho học sinh đến gần hơn với ước mơ. Nếu một em học sinh học lực chưa tốt, trách nhiệm của giáo viên và nhà trường là tìm giải pháp hỗ trợ, thay đổi phương pháp giảng dạy, khơi dậy động lực học tập – chứ không phải tìm cách loại bỏ các em để giữ "chỉ số đẹp" trong báo cáo.
Nếu muốn nâng cao thành tích, hãy bắt đầu bằng:
- Cải tiến phương pháp dạy học: từ nhồi nhét kiến thức sang phát triển năng lực, kỹ năng.
- Quan tâm đến từng học sinh: không để các em tụt lại phía sau vì thiếu động lực hay gặp khó khăn tâm lý.
- Quản lý và đồng hành nhân văn: thay vì áp lực, hãy là người khích lệ, truyền cảm hứng.
Mỗi học sinh là một tương lai, không phải là một con số
Một em học sinh bị bỏ rơi, bị "xóa sổ" khỏi danh sách, không chỉ là mất đi một suất tốt nghiệp, mà còn là mất đi niềm tin, động lực và cơ hội thay đổi cuộc đời. Ngược lại, khi được trao cơ hội, các em hoàn toàn có thể làm nên điều bất ngờ, như trường hợp em H.G.B. – minh chứng sống cho sự kiên cường và giá trị của việc không bỏ rơi học trò.Lời nhắn gửi đến giáo viên và nhà trường
Xin hãy nhớ: sứ mệnh của giáo dục không phải là nâng bảng xếp hạng nhà trường, mà là nâng bước học trò trưởng thành. Một học sinh trưởng thành, thành công, hạnh phúc – đó mới chính là thành tích cao quý nhất của người thầy, của ngôi trường.Đừng để những "con số đẹp" che mờ đi trách nhiệm và trái tim của nghề giáo.
Bài viết dựa vào nguồn tham khảo:

Nữ sinh bị hiệu trưởng nói "có thi cũng không đậu" đã tốt nghiệp và trở thành sinh viên!
(NLĐO) – Nữ sinh lên xin hiệu trưởng được đi học lại nhưng bị nói "có thi cũng không đậu" đã tốt nghiệp THPT, trở thành sinh viên ngành điều dưỡng.
