Tổ chức dạy học theo định hướng Stem

  • Thread starter Master
  • Ngày bắt đầu
  • Trả lời 0
  • Xem 809

Master

Đầy tớ nhân dân
Nhân viên
Quản lý
12/12/19
3,213
7,505
Bến Tre
gianghi.net
VNĐ
140,012
Nguyễn Văn Thiệp
thieptb
langtuthiep
hoahocthcsnpt
TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ ĐỀ THEO ĐỊNH HƯỚNG STEM
* Bước 1: Xác định chủ đề - Lựa chọn nội dung cụ thể trong môn học
- Kết nối với những sảm phẩm, vật phẩm ứng dụng trong thực tế.
- Phân tích ứng dụng
- Chỉ ra các kiến thức liên quan trong các môn học thuộc lĩnh vực STEM
- Hình thành chủ đề
* Bước 2: Xác định các vấn đề của chủ đề
- Nhu cầu đó là gì?
- Ai là người cần chúng ?
- Khi nào cần chúng ?
- Ở đâu cần chúng?
- Làm thế nào để chúng ta có thể giúp họ?
* Bước 3: Xác định các kiến thức
* Bước 4: Xác định mục tiêu việc dạy học chủ đề
- Những kiến thức nào ?
- Kỹ năng gì ?
- Thái độ nào ?
- Những năng lực cần đạt là gì?
* Bước 5: Xây dựng nội dung học tập Chủ đề có các hoạt động gì ? các hoạt động đó nhằm đạt tới mục tiêu gì ? nội dung dạy học có liên quan như thế nào với các mục tiêu và nội dung môn học STEM ? Biểu hiện thực tế của mối liên hệ đó là gì ?
- Xây dựng nội dung phải huy động kiến thức tổng hợp của các môn học thuộc lĩnh vực STEM - Nội dung giáo dục STEM phải đảm bảo tính vừa sức đối với người học.
- Nội dung giáo dục STEM phải có ý nghĩa thực tiễn và phù hợp với cuộc sống và trải nghiệm của học sinh.
* Bước 6: Thiết kế nhiệm vụ * Đáp ứng nhiệm vụ nhằm phát triển năng lực:
- Năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực hợp tác
- Năng lực tự học
- Năng lực quản lý, sáng tạo
- Năng lực giao tiếp
* Một số hoạt động học tập:
- Chuẩn bị nội dung dạy học theo định hướng STEM
- Kết nối nội dung hoạt động dạy học với vấn đề thực tiễn
- Nêu rõ vấn đề STEM mà học sinh cần giải quyết
- GV đưa ra các tiêu chí chất lượng về sản phẩm mà học sinh phải hoàn thành
- Hướng dẫn học sinh vận dụng tiến trình thiết kế kỹ thuật cho việc tạo ra sản phẩm đó chính là qui trình : thử – sai – chỉnh.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh các vấn đề cần giải quyết
- Lôi kéo học sinh tham gia giải quyết vấn đề bằng chính trải nghiệm thực hành, trải nghiệm thực tế của học sinh một cách chủ động
- Khuyến khích các nhóm học sinh trình bày ý tưởng (nêu giải pháp) trả lời cho câu hỏi « Làm thế nào để giải quyết vấn đề ? »
- Hướng dẫn các nhóm chọn một ý tưởng và thực hiện tạo ra sản phẩm - Hỗ trợ học sinh trong quá trình thực nghiệm nguyên mẫu và cải tiến.
- Tổ chức các nhóm trao đổi kết quả - Điều chỉnh, thiết kế lại và cải tiến sản phẩm.
* Bước 7: Tổ chức dạy học và đánh giá
- Tổ chức dạy học : Giới thiệu chủ đề --> Trải nghiệm --> Kết thúc.
- Đánh giá :
+ Năng lực học sinh đạt được gì ?
+ Tính hiệu quả của chủ đề là gì ?
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Phần mềm thông dụng

Back
Bên trên