Hóa học & KHTN

This is a sample guest message. Register a free account today to become a member! Once signed in, you'll be able to participate on this site by adding your own topics and posts, as well as connect with other members through your own private inbox!

Thí sinh “sốc” với phương án tuyển sinh đại học năm 2022

  • Thread starter Master
  • Ngày bắt đầu
  • Trả lời 0
  • Xem 1K

Master

Đầy tớ nhân dân
Nhân viên
Quản lý
Mùa tuyển sinh năm 2022, xu hướng các trường đại học top trên thay đổi hoàn toàn phương án tuyển sinh khiến nhiều thí sinh rơi vào trạng thái “sốc”, chật vật tìm hướng đi mới để có cơ hội trúng tuyển đại học.
Tuyển sinh không phụ thuộc điểm thi tốt nghiệp THPT

Hàng loạt trường đại học top đầu đã công bố đề án tuyển sinh năm 2022 với nhiều điểm đổi mới. Trong đó, nổi bật là xu hướng giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, mở rộng phương thức tuyển sinh, đặc biệt là tổ chức kỳ thi riêng để đánh giá tư duy, năng lực của học sinh.

Hiện có đến hơn 10 phương thức xét tuyển sẽ được các trường sử dụng trong mùa tuyển sinh năm nay, trong đó không ít trường đồng thời áp dụng đến 7 phương thức bằng xét tuyển và tổ chức thi tuyển.

Việc đổi mới trong tuyển sinh của các trường đại học năm nay buộc phía nhà trường, học sinh phải đổi mới để thay đổi và thích ứng.

Ông Nguyễn Quang Tùng - Hiệu trưởng Trường THCS – THPT M.V Lômônôxốp (Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, hiện nay, việc dạy học, ôn thi cho học sinh khối 12 được định hướng rõ ràng: “Đầu tiên, nhà trường vẫn triển khai ôn tập cho học sinh, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Cùng với đó, các thầy cô giáo tiếp tục nghiên cứu đề thi mẫu kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để hỗ trợ học sinh tiếp cận. Sau đó, nếu có thêm nhiều đề, thầy cô có thể phát triển thành những tài liệu giúp học trò ôn tập tốt hơn.

Đồng thời, nhà trường tiến hành họp phụ huynh, thông báo những thay đổi trong tuyển sinh đại học năm nay để định hướng cho cha mẹ học sinh khối 12”.

Thí sinh “sốc”

Liên tục cập nhật thông tin về phương án tuyển sinh của các trường đại học, em Lê Minh Trường – học sinh lớp 12 – Trường THPT Đông Sơn 2 (Thanh Hóa) cho biết, năm nay, các trường đại học bổ sung thêm nhiều phương thức tuyển sinh mới. Điều này khiến học sinh khối 12 vô cùng lo lắng và hoang mang trước việc lựa chọn phương án xét tuyển sắp tới.

Theo trường tìm hiểu, các trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển nên chỉ tiêu được phân bổ khác nhau giữa các phương thức. Trong đó, nhiều trường đại học giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT và tăng chỉ tiêu xét điểm thi đánh giá năng lực.

Tuy nhiên, do không đủ điều kiện học ôn các bài thi riêng nên Trường quyết định cố gắng ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, đăng ký thêm nguyện vọng ở các trường top dưới, nhằm tăng khả năng trúng tuyển.

"Em sẽ ôn tập theo cách truyền thống giống anh chị khóa trước, nỗ lực nâng cao điểm thi ở các môn khối vì em biết bản thân không thể cạnh tranh ở các bài thi đánh giá năng lực" - Trường cho biết.

Thừa nhận việc bổ sung thêm nhiều phương thức tuyển sinh giúp đa dạng hóa hình thức ôn luyện, nhưng Nguyễn Ngọc Ánh - học sinh lớp 12 - Trường THPT Việt Yên số 1 (Bắc Giang) cho rằng, điều này khiến học sinh phải cấp tốc thay đổi phương pháp ôn tập. Các em phải học cùng lúc nhiều nơi, học thêm ở các trung tâm, ôn luyện theo nhiều hướng để tăng cơ hội đỗ đại học.

"Hiện tại, nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh dự kiến cho năm 2022. Em thấy đã có hơn 10 phương thức xét tuyển nên chúng em phải nhanh chóng xác định nguyện vọng và hình thức xét tuyển để đưa ra kế hoạch ôn thi phù hợp. Hiện nay, em tích cực học tập trên lớp, ôn luyện tại nhà và học thêm các trung tâm" - Ngọc Ánh chia sẻ.

Em Nguyễn Thanh Hằng – học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Khuyến (Nam Định) chia sẻ, các trường đại học đồng loạt thay đổi phương thức xét tuyển đại học làm mọi kế hoạch của em bị đảo lộn. Kèm với đó là sự hoảng sợ khi các trường top đầu giảm sâu chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

“Ban đầu, em dự định thi Trường Đại học Kinh tế Quốc dân vì năm ngoái, chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT của trường chiếm đến 50%. Sang năm nay, chỉ tiêu này giảm chỉ còn 10-15% nên cô hội thu hẹp rất nhiều. Em đang tính phương án thi thêm kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội để có thêm cơ hội trúng tuyển và các trường top trên”.

Nữ sinh chia sẻ, dù có nguyện vọng theo khối D nhưng Tiếng Anh không phải thế mạnh của em, nên việc sở hữu tấm bằng IELTS là điều em không tính đến. Thay vào đó, em cố gắng tập trung cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, ôn luyện bài thi đánh giá năng lực, lựa chọn thêm các trường top dưới để tìm kiếm cơ hội trúng tuyển vào đại học.
 

Phần mềm thông dụng

Bên trên